VĂN HÓA CÁM ƠN

17/08/2021
Một lần chúng tôi đi dự hội nghị khoa học ở bên Thái Lan, một nước sát gần chúng ta. Ngoài thời gian dự hội nghị, trong thời gian rảnh rỗi chúng tôi ghé vào siêu thị mua chút quà tặng cho mọi người ở nhà.

Trông người mà ngẫm đến ta:

Một lần chúng tôi đi dự hội nghị khoa học ở bên Thái Lan, một nước sát gần chúng ta. Ngoài thời gian dự hội nghị, trong thời gian rảnh rỗi chúng tôi ghé vào siêu thị mua chút quà tặng cho mọi người ở nhà. Sau khi mua hàng xong, ra tới quầy tính tiền, khá đông người xếp hàng. Trong đó có một cụ già ngoài 70 tuổi đang đứng chờ với gói hàng nhỏ trên tay. Mặc dù hàng khá dài, nhưng cụ già vẫn kiên nhẫn chờ đợi. thấy vậy cô thu tiền liền đề nghị mọi người nhường cho bà cụ tính tiền trước. Mọi người vui vẻ đồng ý, cô nhân viên thu tiền liền cám ơn tất cả mọi khách hàng. Đến khi tính tiền cho tôi xong, cô chắp tay cám ơn tôi. Điều này chúng tôi thấy cũng hơi lạ liền hỏi cô: Chúng tôi mua hàng và trả tiền có gì đâu mà cô cám ơn. Cô trả lời, chúng tôi thay mặt công ty cám ơn quý khách đã sử dụng hệ thống siêu thị của chúng tôi, nhờ có quý khách mà chúng tôi phát triển được và gia đình chúng tôi mới có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.


Một lần khác, ở Chicago khá xa với chúng ta. Nhân một bữa đi dự tiệc của Hội nghị chiêu đãi, sau bữa ăn, chúng tôi có để lại ít tiền lẻ để bồi dưỡng người phục vụ mà không biết rằng tiền bồi dưỡng ở đây phải là 10% trên tổng số tiền của hóa đơn. Tuy vậy người phục vụ vẫn vui vẻ nhận và cám ơn chúng tôi với thái độ hòa nhã không có gì là khó chịu.

Hình như chúng ta quên mất lời cám ơn:

Là người sống lâu ở thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn. Có khi ba bốn ngày chúng tôi mới nghe thấy một lời cám ơn. Bệnh nhân khám bệnh xong cũng không cám ơn thầy thuốc trước khi rời buồng khám và cũng chẳng thấy thầy thuốc nào cám ơn bệnh nhân đã tin tưởng và đến khám bệnh tại phòng khám của mình,

Ngay cả những lần đi khám bệnh ở một số vùng ở các tĩnh miền tây nam bộ, sau khi khám bệnh xong, nhân thuốc và quà xong cũng chẳng có người nào cám ơn thầy thuốc khi ra về. Nhân viên bán hàng thì chẳng bao giờ cám ơn khách hàng và khách hàng cũng chẳng bao giờ cám ơn người phục vụ mình. Học trò nghe bài giảng xong cũng không cám ơn thầy giáo dù chỉ là một tràng vỗ tay. Nhưng khi đi dự các hội nghị thì thấy vỗ tay hơi nhiều, hình như chúng ta chỉ có thói quên cám ơn cấp trên hay đi hội nghị để mà vỗ tay. Có nhiều nhà hàng, quán ăn khi tính tiền thực khách thường bồi dưỡng cho nhân viên phục vụ một ít tiền, nhưng nhân viên phục vụ thì không bao giờ cám ơn, nếu bồi dưỡng nhiều gương mặt họ hơi tươi, nhưng nếu bồi dưỡng ít mặt họ xụ xuống và lạnh như tiền. Tất cả đều đổ tội cho ít học, nhưng ít học đâu có nghĩa là thiếu văn hóa.

Chuyện không thể ngờ tới:

Cách đây khoáng hơn một tháng, chúng tôi đoàn Bác sỹ của Đại học y dược TP Hồ Chí Minh đi khám từ thiện cho người dân tộc ở huyện Dambron. Một huyện mới mở ở vùng sâu của tỉnh Lâm Đồng. Người đến khám bệnh rất đông và toàn là người dân tộc thiểu số, có người còn nói tiếng kinh chưa sõi. Nhưng điều làm tôi bất ngờ là từ những em bé vài ba tuổi đến người lớn đều nói cám ơn bác sỹ sau khi khám bệnh xong, tôi rưng rưng nước mắt nói với PGS Võ Tấn Sơn Hiệu trường và là trưởng đoàn khám bệnh: em không ngờ ở đây tại vùng sâu vùng xa thế này mà người ta không quên tiếng cám ơn. Biết bao giờ mọi người chúng ta mới không quên cám ơn nhau, cám ơn trời đất, cám ơn tổ quốc Việt Nam tươi đẹp.

PGS TS Nguyễn Hoài Nam
Cố vấn bệnh viện Minh Anh
Chủ tịch Hội tĩnh mạch học TP Hồ Chí Minh



 

Tin tức khác?

CÂU CHUYỆN SỨC KHỎE: VĂN HÓA KHÁM BỆNH

CÂU CHUYỆN SỨC KHỎE: VĂN HÓA KHÁM BỆNH

Bác sĩ cũng là con người, cũng có lúc mệt mỏi. Hiểu được vậy, người bệnh và gia...

CÂU CHUYỆN SỨC KHỎE: BỆNH BƯỚU CỔ

CÂU CHUYỆN SỨC KHỎE: BỆNH BƯỚU CỔ

Bướu cổ là tên gọi phổ biến để chỉ bướu xuất phát từ tuyến giáp, trong y học gọi...

DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI BỆNH

DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI BỆNH

Đã từ lâu và rất nhiều người (kể cả nhân viên y tế) sai lầm khi nghĩ rằng trong...

TRÒ CHUYỆN CÙNG CHUYÊN GIA: BỆNH TIM MẠCH VÀ CAO HUYẾT ÁP

TRÒ CHUYỆN CÙNG CHUYÊN GIA: BỆNH TIM MẠCH VÀ CAO HUYẾT ÁP

PGS. TS. BS Nguyễn Hoài Nam - Tổng thư ký Hội phẫu thuật Lồng ngực và Tim mạch;...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây